Vì sao ô tô Toyota bán chạy nhất nhiều năm liền?

 10/05/2024        
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhờ đâu mà Toyota tiếp tục dẫn đầu doanh số bán ô tô toàn cầu, dù phải đối mặt với gián đoạn chuỗi cung ứng và biến động kinh tế? Toyota không chỉ vượt lên bằng sự kết hợp độc đáo giữa các dòng xe hybrid mà còn đang tái định hình tương lai ngành công nghiệp ô tô.Hãy cùng Blog Xe Điện khám phá tại sao chiến lược đa hướng này lại mang đến lợi thế đặc biệt cho Toyota, mở ra một tầm nhìn thú vị về cuộc cách mạng xe điện toàn cầu!

Hiệu quả hoạt động và chiến lược của Toyota

Toyota ifinance program - collectionsatila

Hãng xe Toyota 

Tăng trưởng doanh số trong bối cảnh cạnh tranh

Mặc dù phải đối mặt với nhiều những thách thức trong ngành sản xuất ô tô như gián đoạn chuỗi cung ứng và biến động kinh tế, thé nhưng khả năng duy trì đà sản xuất của Toyota vẫn được đảm bảo bởi hiệu quả hoạt động và hoạch định chiến lược của cụ thể của họ.Sản lượng toàn cầu của Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số, đã đạt mức cao nhất mọi thời đại khi chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2023, điều này là minh chứng đáp trả cho việc chiến lược từng bị chỉ trích là không chú trọng đủ vào việc bán xe thuần điện.

Kỷ lục sản xuất trong năm 2023

Thực tế, nhờ vào doanh số bán xe hybrid mạnh mẽ đã bù đắp vào doanh thu của Toyota năm 2023 cho việc triển khai xe điện chậm chạp. Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2023 đến tháng 11/2023, sản lượng trên toàn thế giới của hãng đã tăng 11% so với một năm trước đó (lên 9,23 triệu xe).Trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ tại các thị trường cốt lõi của Toyota, bao gồm Mỹ và Châu Âu, mức cao nhất cả năm trước đó là 9,05 triệu chiếc vào năm 2019.Doanh số toàn cầu của tập đoàn Nhật Bản rộng hơn, bao gồm nhà sản xuất xe tải Hino Motors và thương hiệu xe nhỏ gọn Daihatsu Motor, cũng tăng 7% lên 10,2 triệu xe, đưa hãng trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất toàn cầu trong năm thứ tư liên tiếp.Đầu tháng 12/2023, Volkswagen của Đức cho biết họ đã bán được 8,3 triệu xe trên toàn cầu trong 11 tháng đầu năm, tăng 12%.

Thách thức Toyota tại các thị trường 

Dù doanh thu dẫn đầu trong nhiều năm, với số lượng xe bán ra tăng lên nhưng Toyata vẫn còn gặp các thách thức về phân phối và tiêu thụ sản phẩm tại một số thị trường.Một thị trường mà Toyota tiếp tục gặp khó khăn là Trung Quốc, nơi doanh số bán hàng trong giai đoạn này giảm 2% so với một năm trước xuống còn 1,7 triệu xe.Tuy nhiên, trong tháng 11, doanh số bán hàng đã tăng 17% so với cùng kỳ lên 164.524 chiếc, do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Toyota phải vật lộn để theo kịp sự chuyển dịch nhanh chóng khỏi động cơ đốt trong và sự trỗi dậy của các nhóm xe điện Trung Quốc.Top-Selling car brands in November 2023 in China – BYD first, VW second ...

Thống kê số xe bán ra trong 11/2023 của các hãng xe tại Trung Quốc

Toyota đã đặt ra kế hoạch bán 3,5 triệu xe chạy bằng pin mỗi năm từ năm 2030 để cạnh tranh với Tesla của Elon Musk. Nhưng trong năm 2023, hãng chỉ bán được 95.220 xe điện thuần túy, trong khi đã bán được 3,2 triệu xe hybrid xăng-điện và plug-in hybrid.Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản họ vẫn cam kết với cái mà họ gọi là “cách tiếp cận đa chiều”, dựa trên nhiều loại ô tô được bán trên hơn 170 quốc gia, bao gồm nhiều nơi mà xe điện vẫn ở mức giá quá cao trong nhiều năm tới.

Toyota thúc đẩy chiến lược xe điện và xe hybrid

Toyota Electric Car — Past, Present, and Future | EVBite

Xe ô tô điện Toyota

Toyota đã dành cả năm 2023 vừa qua để thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ nghiêm túc về việc tăng cường chiến lược xe điện. Hãng dự kiến sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của xe hybrid như một giải pháp thay thế khả thi trong giai đoạn chuyển đổi khi thế giới chuyển sang ô tô chạy bằng pin.

Vụ bê bối Daihatsu

TRD Aggressive Style Black RAIZE | Japan Car Exporter

Bê bối Daihatsu liên quan đến Toyota

Trong năm 2023 không thể không nhắc đến vụ bê bối Daihatsu của hãng. Daihatsu, công ty con của Toyota, đã bị phát hiện gian lận trong quá trình kiểm tra, dẫn đến việc tạm dừng vận chuyển xe trên toàn cầu. Cụ thể, Daihatsu bị cáo buộc đã can thiệp vào các thử nghiệm an toàn va chạm.Dù cổ phiếu của Toyota đã tăng gần 2% sau khi số lượng sản xuất đạt mức kỷ lục, bất chấp áp lực từ vụ bê bối tại Daihatsu. Thế nhưng bê bối Daihatsu đã phải tạm dừng vận chuyển toàn cầu.

Vụ bê bối giáng mạnh vào uy tín của Toyota

Vụ bê bối xảy ra như một đòn giáng mạnh vào Tập đoàn ô tô Toyota.Hiện tập đoàn vẫn đang cố gắng ổn định lại trật tự sau khi công ty con sản xuất xe tải Hino Motors vào năm ngoái bị phát hiện gian lận trong các bài kiểm tra khí thải và hiệu quả sử dụng nhiên liệu trong ít nhất một khoảng thời gian hai thập kỷ.
Một số mẫu ô tô vi phạm gian lận an toàn trong đợt kiểm tra mở rộng của Daihatsu bao gồm xe dành cho thị trường Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Campuchia. Bên cạnh đó là các mẫu xe ở Trung và Nam Mỹ như Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia hay Uruguay.Tại Việt Nam, Toyota Việt Nam đã có thông báo về vụ việc này. Theo Toyota Việt Nam, sau khi Daihatsu Nhật Bản thông báo về những bất thường trong thủ tục chứng nhận xe của công ty này vào ngày 28/4/2023, một Uỷ ban độc lập thuộc bên thứ ba đã được thành lập và kể từ đó đã điều tra kỹ lưỡng về việc này.

Mức độ ảnh hưởng của vụ bê bối đối với doanh số Toyota

Special Report: Daihatsu Dismantling 'Toyota Way' As Market Changes ...Special Report: Daihatsu Dismantling 'Toyota Way' As Market Changes ...Toyota's Daihatsu to compensate lower-tier suppliers for suspended ...Special Report: Daihatsu Dismantling 'Toyota Way' As Market Changes ...Special Report: Daihatsu Dismantling 'Toyota Way' As Market Changes ...

Bê bối Daihatsu liên quan đến Toyota

Daihatsu đã công bố kết quả từ một hội đồng điều tra bên thứ ba, trong đó phát hiện 174 điểm bất thường trong thử nghiệm an toàn va chạm. Những phát hiện mới nhất đã ảnh hưởng đến tổng cộng 64 mẫu xe, trong đó có 22 mẫu xe được Toyota bán ra.Hiện vẫn chưa rõ loại thiệt hại danh tiếng và tác động trực tiếp nào đến vụ bê bối của Daihatsu đối với doanh số bán hàng của Toyota. Tính đến cuối tháng 10/2023, công ty con này đã sản xuất được 1,1 triệu xe và chiếm 7% doanh thu toàn cầu của Toyota.

Triển vọng tích cực trong bối cảnh toàn cầu

Tuy nhiên, khoả lấp những tin không tốt dịp cuối năm, thông tin về kỷ lục sản xuất của Toyota có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà đầu tư, đối thủ cạnh tranh và bối cảnh kinh tế rộng lớn hơn.Điều này cung cấp những hiểu biết có giá trị về xu hướng nhu cầu của người tiêu dùng và sức khỏe của thị trường ô tô toàn cầu.Thành tựu của Toyota biểu thị triển vọng tích cực cho sự tăng trưởng của ngành và có khả năng định hình chiến lược của các đối thủ cạnh tranh.Là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, kết quả hoạt động của Toyota đóng vai trò là chuẩn mực cho ngành, phản ánh mối liên kết giữa các nền kinh tế toàn cầu và sức mạnh của thị trường tiêu dùng.Tóm lại, bài viết khám phá ra thành công của Toyota trong việc tiếp tục dẫn đầu doanh số toàn cầu dù gặp phải những thách thức từ vụ bê bối tại Daihatsu nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. Sự tập trung vào xe hybrid đã giúp Toyota duy trì vị thế trong khi họ tăng cường chiến lược xe điện.Theo dõi thêm trên Blog xe điện để cập nhật thông tin mới nhất về hành trình chuyển đổi của Toyota, cũng như những chiến lược cạnh tranh mà các nhà sản xuất ô tô khác đang áp dụng trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.
Nguồn bài viết
Chủ đề: