Xuất Nhập Khẩu Của Việt Nam Chạm Đáy

 10/10/2023        nguyetscck
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dự kiến sự hồi phục của xuất nhập khẩu Việt Nam trong quý 4 dựa chủ yếu vào việc đạt đáy chu kỳ tồn kho tại Mỹ và cũng do sự gia tăng của quá trình dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc đến Việt Nam.Cùng Siêu Chợ Cơ Khí tìm hiểu thêm về những yếu tố thúc đẩy hồi phục xuất nhập khẩu trong bài viết này nhé!

Hồi phục từ chu kỳ tồn kho tại Mỹ

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng một phần tư tổng giá trị xuất khẩu, nhưng giá trị xuất khẩu sang thị trường này đã giảm hơn 20% so với cùng kỳ trong 7 tháng đầu năm.

Các doanh nghiệp Mỹ đã mua quá nhiều hàng "Made in Vietnam/Made in Asia" năm ngoái hy vọng vào sự phục hồi sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, thay vì mua nhiều sản phẩm chế tạo hơn sau khi lockdown do dịch mở cửa, người tiêu dùng Mỹ đã chi tiêu cho các dịch vụ như du lịch và ăn uống. Điều này đã dẫn đến việc tồn kho của các công ty như Walmart, Target và Nike tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

Chu kỳ tồn kho tại Mỹ- xuất nhập khẩu
Chu kỳ tồn kho tại Mỹ

Các công ty Mỹ đã giảm đáng kể đơn đặt hàng tại các nhà máy ở Việt Nam trong năm nay để đối phó với tình trạng tồn kho quá nhiều, điều này giải thích tại sao giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã giảm.

Các công ty Mỹ đã tiến hành giảm tồn kho mạnh mẽ trong suốt năm 2023 và chỉ số tồn kho của ISM đã đạt mức thấp nhất trong chín năm vào tháng 6 và tăng nhẹ vào tháng 7, cho thấy tốc độ cạn kiệt tồn kho đã đạt đáy.

Dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc đến Việt Nam

Nỗ lực giảm tồn kho mạnh mẽ của các công ty như Walmart và những người khác đã dẫn đến sự giảm mạnh trong xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu năm, nhưng quá trình giảm tồn kho này đang tiến gần tới hồi kết, và xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng gần 7% so với tháng trước trong tháng 7. Do đó, sự giảm so với cùng kỳ trong xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ đã cải thiện từ mức giảm 26% so với cùng kỳ vào tháng 6 xuống còn 14% so với cùng kỳ vào tháng 7.

Ngoài việc có sự phục hồi chu kỳ trong xuất khẩu sang Mỹ, Việt Nam cũng đang hưởng lợi từ việc các công ty dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc đến Việt Nam, điều này giải thích tại sao xuất khẩu của Việt Nam đã giảm 2% so với cùng kỳ trong tháng 7, trong khi Trung Quốc giảm 15%, Hàn Quốc giảm 16% và Đài Loan giảm 10%.

Tất cả các nhà xuất khẩu châu Á nên hưởng lợi ít nhiều từ sự hồi phục xuất khẩu do việc giảm tồn kho, nhưng Việt Nam là quốc gia duy nhất tại châu Á còn đang hưởng lợi đáng kể từ việc xây dựng các nhà máy mới trong nước. Liên quan đến điều này, việc thu hút FDI vào Trung Quốc đã đạt mức thấp kỷ lục trong Qúy 2.

Triển vọng hồi phục xuất nhập khẩu bền vững

Triển vọng xuất nhập khaair của việt Nam- xuất nhập khẩu
Triển vọng xuất nhập khẩu của Việt Nam

Triển vọng phục hồi xuất nhập khẩu 

Kokalari cho biết sự cải thiện trong xuất khẩu của Việt Nam sẽ gia tăng khi tiến đến cuối năm 2023 dựa trên một số chỉ số dẫn đầu đáng tin cậy. Tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam đã đuổi kịp tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 7, sau khi đã bị tụt hậu đáng kể trong phần lớn năm 2023. Sự suy giảm liên tục trong các đơn đặt hàng xuất khẩu cho các nhà máy của Việt Nam cuối cùng đã nhẹ đi trong tháng 7, và tồn kho nguyên liệu đầu vào của các công ty đã tăng trong tháng 7 lần đầu tiên kể từ cuối năm 2022.

Sự suy giảm trong các đơn đặt hàng xuất khẩu của các công ty đã giảm đáng kể trong tháng trước và sản xuất nhà máy tăng 4% so với tháng trước trong tháng 7. Cả hai yếu tố này đã giúp đẩy chỉ số PMI của Việt Nam lên từ mức 46.2 vào tháng 6 lên 48.7 vào tháng 7.

Triển vọng cho ngành sản xuất và xuất khẩu Việt Nam

Phạm Tùng Linh, phó tổng giám đốc Tập đoàn Đức Giang, một trong những tập đoàn hàng may mặc lớn của Việt Nam, cho biết thị trường đã cho thấy dấu hiệu tích cực từ quý 3 của năm, với sự trở lại của các đơn đặt hàng xuất khẩu, đặc biệt từ thị trường Mỹ và EU.

Hoạt động xuất khẩu dệt may đang trông chờ sự phục hồi từ thị trường Mỹ
Hoạt động xuất khẩu dệt may đang trông chờ sự phục hồi từ thị trường Mỹ

Việt Nam đứng trong số những nhà xuất khẩu nội thất gỗ lớn nhất thế giới. Và một cuộc khảo sát sơ bộ của Hiệp hội Công nghiệp Thủ công và Gỗ TP.HCM cho thấy các đơn đặt hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp trong ngành bắt đầu phục hồi vào tháng 7 trước mùa mua sắm đồ nội thất cuối năm trên toàn cầu.

Kỳ vọng sự phục hồi đầy đủ trong xuất khẩu và hoạt động sản xuất của Việt Nam vào năm sau (trở lại tăng trưởng 8-9% cho ngành sản xuất), điều này sẽ đẩy mạnh tăng trưởng GDP của đất nước từ mức dưới 5% trong năm 2023 lên 6.5% trong năm 2024,

Kokalari nói:" Bổ sung rằng các biện pháp mới đây của Chính phủ để hỗ trợ kinh tế đất nước, bao gồm cắt giảm lãi suất chính sách, cũng sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vào năm sau.

Sự hồi phục dựa trên xuất khẩu trong nền kinh tế Việt Nam nên giúp tăng trưởng lợi nhuận của chỉ số VN-Index từ 6% trong năm 2023 lên trên 20% trong năm 2024, điều này sẽ ủng hộ cho VNI trong những tháng tiếp theo, ông thêm. — VNS"

Cảm ơn quý độc giả đã dành thời gian quý báu để theo dõi bài viết trên SCCK Blog. Chúng tôi hy vọng rằng thông tin được chia sẻ không chỉ cung cấp những kiến thức hữu ích về các sản phẩm cơ khí, mà còn giúp bạn có thêm cái nhìn sâu sắc và thú vị về ngành công nghiệp này. SCCK Blog luôn cam kết mang đến cho bạn những bài viết chất lượng, cập nhật và chính xác nhất. Chúng tôi rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ và góp ý của quý độc giả để cải thiện nội dung, phục vụ tốt hơn nhu cầu của mọi người.

Nguồn: Vietnamnet

Chủ đề:
Nội dung bài viết