Lithium đang thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện toàn cầu như thế nào?

 09/04/2024        
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi thế giới chuyển sang phương tiện di chuyển bằng xe điện, kim loại lithium đang trở thành một phần ngày càng quan trọng trong quá trình thế giới thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch

Khám phá pin Lithium-ion: Lý do tạo nên cuộc cách mạng xe điện

Liti là kim loại kiềm mềm, màu trắng bạc. Nó là kim loại có mật độ thấp nhất, có tính phản ứng cao và dễ cháy và phải được bảo quản trong chân không.

Sản lượng lithium trên toàn thế giới vào năm 2022 tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, lên khoảng 130.000 tấn. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường pin lithium-ion, điều này cũng làm tăng giá lithium, khuyến khích sản xuất nhiều hơn.

Cứ 100.000 tấn lithium là đủ để sản xuất khoảng 12.500.000 pin EV.

Liti dùng để làm gì?

Pin

Ứng dụng quan trọng nhất của lithium là làm pin sạc cho điện thoại di động, máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số và quan trọng nhất là xe điện.
Không có lithium, nỗ lực toàn cầu nhằm chuyển từ động cơ đốt trong sang xe điện (EV) sẽ thất bại.
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, mỗi pin EV riêng lẻ cần khoảng 8kg lithium.

Dan Shine, Chủ tịch Bộ phận Dụng cụ Phân tích tại Thermo Fisher Scientific, đã bắt kịp tạp chí xe điện để thảo luận về các sáng kiến ​​xe điện bền vững đang được triển khai trên toàn công ty.

Shine chia sẻ: “Trong một ví dụ, các nhà nghiên cứu đang khám phá việc sử dụng pin gốc natri để thay thế pin gốc lithium. “Bằng cách sử dụng một nguyên tố phổ biến hơn và giá cả phải chăng hơn, các tế bào gốc natri có thể giúp giảm bớt các tác nhân gây áp lực lên môi trường và loại bỏ việc sử dụng chì độc hại để tạo ra một loại pin sạch hơn và an toàn hơn”.

Lithium - nguyên tố địa chính trị trong kỷ nguyên xe điện

Hợp kim

Lithium được chế tạo thành hợp kim, được kết hợp với cả nhôm và magiê để tạo ra độ bền và độ nhẹ. Hợp kim magiê-lithium được sử dụng để mạ áo giáp, trong khi hợp kim nhôm-lithium được sử dụng trong máy bay, khung xe đạp và tàu cao tốc.

Thủy tinh

Oxit lithium được sử dụng trong kính đặc biệt và gốm thủy tinh.

Hút ẩm

Liti clorua là một trong những vật liệu hút ẩm (hấp thụ) mạnh nhất được biết đến và được sử dụng trong điều hòa không khí và hệ thống sấy công nghiệp, cũng như lithium bromide.

Chất bôi trơn

Lithium stearate được sử dụng làm chất bôi trơn đa năng và nhiệt độ cao.

Các loại thuốc

Lithium cacbonat là một loại thuốc ổn định tâm trạng được sử dụng để điều trị rối loạn lưỡng cực, mặc dù người ta vẫn chưa hiểu đầy đủ về cách thức hoạt động của nó trên não.

Giá lithium tăng gấp 4 lần chỉ trong một năm, ngành sản xuất pin xe điện

Các công ty khai thác lithium lớn nhất

Công ty Lithium Ganfeng Giang Tây

Jiangxi Ganfeng là nhà sản xuất kim loại lithium lớn nhất thế giới. Có trụ sở tại Trung Quốc, công suất hợp chất lithium của nó đứng thứ ba trên toàn thế giới và đầu tiên ở Trung Quốc. Năm 2023, công ty báo cáo doanh thu là 7,5 tỷ USD.

Albemarle

Albermarle có trụ sở tại Hoa Kỳ được thành lập vào năm 1994 và là công ty khai thác lithium lớn thứ hai trên thế giới. Nó có ba bộ phận: lithium, chuyên ngành brom và chất xúc tác. Công ty có hơn 5.000 nhân viên tại 100 quốc gia và là nhà cung cấp lithium cho pin xe điện lớn nhất vào năm 2020.

Tianqi Lithium

Tianqi là một gã khổng lồ khác của Trung Quốc, nhà sản xuất lithium đá cứng lớn nhất thế giới và nắm giữ tài nguyên cũng như tài sản sản xuất trên khắp Australia, Chile và Trung Quốc.

Làm thế nào thu được lithium?

Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Saudi đang tận tâm tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế và đang để lại dầu mỏ. Gần đây, Saudi Aramco và Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi đã hợp tác để khai thác lithium từ nước muối mỏ dầu, khi các quốc gia vùng Vịnh đẩy mạnh sản xuất xe điện.

DLE

Công nghệ chiết lithium trực tiếp (DLE) cho thấy nước muối được bơm vào một đơn vị xử lý trong đó nhựa hoặc vật liệu hấp phụ được sử dụng để chỉ chiết xuất lithium từ nước muối. (Hấp phụ là quá trình trong đó chất rắn giữ các phân tử khí hoặc chất lỏng dưới dạng màng mỏng.) Công nghệ DLE mang lại khả năng thu hồi và độ tinh khiết cao hơn so với các hình thức chiết lithium khác.

Thiếu lithium để sản xuất pin xe điện, các Hãng ô tô đầu tư vào khai khoáng

Bay hơi

Liti hòa tan cao và do đó có mặt trong nước biển, đó là lý do tại sao nó thường thu được từ nước muối. Cách truyền thống để chiết xuất lithium từ nước muối là thông qua các ao bốc hơi.
Có những lo ngại về môi trường đối với phương pháp này, với những lo ngại rằng nó gây hại cho đất và gây ô nhiễm không khí.

Khai thác đá cứng

Liti được chiết xuất bằng 'đá cứng' có nguồn gốc từ các khoáng chất chứa trong Pegmatites. Pegmatit là một loại đá lửa kết tinh tương tự như đá granit và thường được hình thành từ thạch anh, fenspat và mica.
Phương pháp đá cứng chiết xuất lithium trực tiếp từ pegmatit bằng cách sử dụng kỹ thuật khai thác bề mặt. Sau đó, nó được xử lý thành lithium hydroxit, hợp chất được các nhà sản xuất pin xe điện ưa chuộng.

Nguồn bài viết

Chủ đề: