Cách thay acquy xe máy điện mới nhất 2024

 10/04/2024        
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Điều đầu tiên trước khi thay acquy xe máy điện, bạn cần phải nắm được các kỹ năng để tháo bình acquy ra khỏi xe máy điện. Lưu ý: Khi tháo bình ra khỏi xe bạn nên ghi chú kỹ các thứ tự sắp đặt của acquy để tránh việc tháo ra xong khi lắp vào lại sai vị trí, sai cách lắp đặt nhé. Các dòng xe khác nhau thì cũng có các cách thay bình acquy khác nhau, Xe Điện sẽ chia thành 2 dòng xe và cách lấy bình ra khỏi xe như sau: 

 Cách tháo & thay acquy xe máy điện đặt trong 1 hộp nhựa 

Để lấy bình ra khỏi dòng xe chứa bình trong hộp khá đơn giản và cách thức làm như sau:
  • Bước 1 : Nếu xe có khóa cố định bình (hay khóa yên, khóa chỗ để chân đối với dòng xe để bình dưới yên xe hay chỗ để chân ). Bạn lấy chìa khóa để mở khóa bình (khóa yên, khóa để chân)
  • Bước 2 :  Sau khỉ mở khóa bạn rút giắc nối giữa bình và xe ra
  • Bước 3 : Nhấc bình ra khỏi xe và đặt trên 1 mặt phẳng.
thay acquy xe máy điện

Cách tháo & thay acquy xe máy điện được lắp cố định vào khung xe

Những dòng xe lắp bình cố định này thường được bảo vệ bởi tấm chắn hay một vị trí nào đó được che đậy khỏi mưa nắng, do đó để lấy được bình ra bạn cần tháo tấm chắn đó ra. Các dòng xe máy điện như: Xmen, Vespa, Roma, Zoomer, Vinfast,.. bình được đặt dưới để chân, bạn cần sử dụng tua vít, hoặc khẩu để mở các ốc vít cố định dưới chỗ để chân, sau đó nhấc miếng nhựa để chân lên sẽ thấy bình ắc quy của xe.kiểm tra ắc quy xe đạp điện
  • Đối với dòng xe máy điện Vespa, Vinfast, Roma … thì bình ắc quy được để dưới phần cốp xe, để lấy được bình ra bạn cần phải tháo ốc cố định cốp xe, sau đó nhấc hẳn phần nhựa của cốp xe lên sẽ thấy bình ắc quy của xe đó.
Sau khi thấy vị trí của ắc quy, bạn dùng tua vít để tháo ốc vít đấu bình ắc quy và bạn có thể nhấc từng bình ra khỏi xe một cách dễ dàng.

Hướng dẫn cách đấu & thay bình acquy xe máy điện

Việc đấu bình acquy cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần xem lại hình ảnh bạn đã ghi chú lúc tháo bình ra khỏi xe và đặt lại vị trí ban đầu như vị trí trên hình bạn đã chụp. 

Cách đấu 4 bình acquy xe máy điện

Việc lắp bình vào hộp hay lắp trực tiếp vào xe thì nguyên tắc đấu lắp bình ắc quy đều giống nhau. Đối với dòng xe 4 bình acquy thì ta mắc nối tiếp 4 bình acquy với nhau, sao cho điện áp ra của bộ bình sẽ là 48V.Nguyên tắc lắp bình acquy xe điện là mắc nối tiếp cực âm (-) của bình 1 sang cực dương (+) của bình 2, cực âm (-) của bình 2 nối với cực dương (+) của bình 3, cực âm (-) của bình 3 đấu với cực dương (+) của bình 4. Sau khi nối tiếp các bình xong ta sẽ có 2 đầu dây chờ đó là cực dương (+) của bình 1 và cực âm (-) của bình 4, 2 điện cực này sẽ là 2 điện cực cấp nguồn cho xe điện của bạn.

Các ưu điểm khi thay acquy tại nhà

Ưu điểm :
  • Việc tự lắp bình tại nhà giúp bạn nắm được kỹ thuật của hệ thống điện của xe đạp điện. Bạn sẽ chủ động hơn khi xe gặp vấn đề về nguồn điện.
  • Mỗi khi gặp lỗi bạn có thể tự xử lý tại nhà mà không phải gọi thợ đến mất thời gian.
Nhược điểm :
  • Nếu không nắm đúng kỹ thuật rất dễ đấu nhầm dây, gây chập cháy, hỏng các bộ phận khác của xe như IC, động cơ,..
  • Nếu bình bị chập cháy bình bạn sẽ không được bảo hành, vì chập cháy là do bạn lắp sai kỹ thuật.
Nguồn bài viết
Chủ đề: